Ngày 6/10, TP Hà Nội chính thức khởi công xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng-Kim Đồng với đường Vành đai 2,5, tổng mức đầu tư xây dựng công trình gần 800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2025.
Hầm chui qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng là một trọng những mối nối trọng yếu của toàn tuyến Vành đai 2,5. Hơn nữa, nó còn là một thành phần của nút giao phức tạp bậc nhất Hà Nội trong tương lai, khi tại vị trí xung yếu này còn có đường sắt đô thị đi qua.
Phát biểu và phát lệnh khởi công xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Dự án xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng được xác định là công trình trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2021-2025.
Dự án nhằm mục đích giảm ùn tắc giao thông và từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt duyệt. Do vậy, việc xây dựng dự án xây dựng là hết sức cần thiết và cấp bách.
Hầm chui Kim Đồng sẽ có quy mô 4 làn xe; tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, cách điểm giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m, địa phận quận Hoàng Mai; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m.
Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn. Đường gom dọc hai bên hầm phía phố Định Công không giao cắt với đường Giải Phóng, bố trí nhánh vòng quay đầu trên đỉnh hầm.
Đường gom dọc hai bên hầm phía Kim Đồng giao cắt với đường Giải Phóng, bố trí nhánh rẽ vòng quay đầu trên đỉnh hầm; các tuyến đường gom dọc hai bên hầm, các nhánh rẽ phải tổ chức 2 làn xe.
Tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu khởi công xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng với đường Vành đai 2,5 vào ngày 10/10 tới đây để góp phần giảm ùn tắc giao thông trên tuyến.