Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương chủ động phối hợp rà soát, đề xuất công tác nghiên cứu chuẩn bị đầu tư tuyến số 1.
"Do tổ hợp Ngọc Hồi là ga đầu mối phía Nam, đáp ứng chức năng của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trên cơ sở kết quả nghiên cứu dự án và hồ sơ, tài liệu tiếp nhận, UBND TP Hà Nội tiếp tục đầu tư toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi và các hạng mục liên quan đến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi và các hạng mục liên quan đến đường sắt đô thị thuộc Khu tổ hợp Ngọc Hồi. Bộ GTVT đầu tư các hạng mục công trình liên quan đến đường sắt quốc gia tại Khu tổ hợp Ngọc Hồi" - Bộ GTVT thông tin.
Đối với mặt bằng thuộc Khu tổ hợp Ngọc Hồi, trong thời gian chờ triển khai dự án, UBND TP Hà Nội quản lý mặt bằng đã được giải phóng để tránh tái lấn chiếm, đồng thời xây dựng phương án khai thác có hiệu quả mặt bằng đã được giải phóng.
Dự án đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3304/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008 với thời gian hực hiện từ năm 2007 đến năm 2017; đến năm 2017 được phê duyệt điều chỉnh với dự kiến thực hiện từ năm 2017 đến năm 2024. Tổng mức đầu tư của dự án đến nay ở mức 81.537 tỷ đồng.
Dự án đã giải ngân 842,4 tỷ đồng vốn vay ODA Nhật Bản để thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật của dự án (từ năm 2009 đến năm 2014); giải ngân 1.412 tỷ đồng vốn đối ứng để thực hiện các công tác như: giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, chi phí khác.